Dự Báo Xu Hướng Giá Thị Trường Hạt Tiêu Thế Giới Trong Năm 2021

Dự Báo Xu Hướng Giá Thị Trường Hạt Tiêu Thế Giới Trong Năm 2021

Xu hướng giá hạt tiêu thế giới tăng trong năm 2020 có thể sẽ còn tiếp diễn ở năm 2021…Khi năm 2020 được xem là năm đầy biến động đối với thị trường tiêu trong nước và quốc tế.

Giá hạt tiêu tăng cao

Việt Nam là nước sản xuất hạt tiêu lớn nhất thế giới. Giá tiêu khi bước vào năm 2020 ở mức khoảng 36.000 – 39.000 đồng/kg. Đã thấp hơn cả giá thành sản xuất. Vào giữa năm 2020, giá đã tăng vọt lên trên 60.000 đồng/kg do khách hàng quốc tế mua mạnh. Cuối năm 2020 giá tiêu trong nước chỉ còn khoảng 53.000 – 56.000 đồng/kg. Đã tăng khoảng 13.000 – 14.000 đồng/kg so với giai đoạn cuối năm 2019.

Dự Báo Xu Hướng Giá Thị Trường Hạt Tiêu Thế Giới Trong Năm 2021

Tại Malaysia, giá tiêu trong năm qua tăng khoảng 25%. Theo đó tiêu trắng Kuching loại 1 tăng từ 13.500 ringgit/tấn lên 16.000 ringgit/tấn. Trong khi đó giá tiêu đen tăng từ 7.500 ringgit lên 9.050 ringgit. Mặc dù còn xa mức cao kỷ lục 50.000 ringgit/tấn tiêu trắng và 30.000 ringgit/tấn tiêu đen của năm 2016. Nhưng mức tăng trong năm 2020 đã là thành công lớn của ngành tiêu sau 3 năm giảm liên tiếp trước đó.

Sản lượng tiêu giảm

Năm 2020, sản lượng hạt tiêu của các nước sản xuất chủ chốt trên thế giới đều giảm. Vì lý do giá thấp kéo dài trước đó khiến cho người trồng tiêu không mặn mà với việc trồng loại cây này. Trong khi đó tại một số nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, như Việt Nam, cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa tiêu. Sản lượng tiêu của các nước năm 2020 giảm khoảng 15% đến 35%. Con số này nhiều hơn mức giảm tiêu thụ (giảm khoảng 5% đến 10%)

Ủy ban Hạt tiêu Quốc tế ước tính sản lượng tiêu của Brazil năm 2020 đạt 78.000 tấn. giảm 2,5% so với năm trước đó. Mặc dù vẫn cao hơn 16% so với mức trung bình của 5 năm trước. Vụ thu hoạch hạt tiêu 2020 ở Indonesia bị trì hoãn do sự gián đoạn liên quan đến COVID-19 và mưa lớn trong mùa trồng trọt. Khiến cho sản lượng ước tính cũng giảm xuống thấp hơn mức 78.000 tấn ở năm 2019.

Sản lượng tiêu Sri Lanka năm 2020 cũng chỉ khoảng 20.000 tấn. Sản lương của Ấn Độ năm qua tăng nhẹ, lên khoảng 65.000 – 70.000 tấn, so với 50.000 – 55.000 tấn của năm 2019. Giúp cho việc nhập khẩu tiêu vào nước này chỉ tăng 2,56% so với năm trước, lên con số 22.071 tấn.

Xuất khẩu mặt hàng tiêu tại Việt Nam tăng nhẹ

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, năm 2020, cả nước xuất khẩu 285.292 tấn hạt tiêu, trị giá 660,57 triệu USD. Với mức giá trung bình 2.315,4 USD/tấn, tăng 0,4% về lượng. Nhưng tuy nhiên lại giảm 7,5% về kim ngạch và giảm 7,8% về giá trung bình so với năm 2019.

Cũng có tín hiệu tích cực là xuất khẩu tiêu những tháng cuối năm có xu hướng tăng lên, cả về khối lượng lẫn trị giá.

Xuất khẩu mặt hàng tiêu tại Việt Nam tăng nhẹ

Mỹ là thị trường chiếm gần 1/4 tổng xuất khẩu hạt tiêu chính ngạch của Việt Nam đã tăng nhẹ cả về khối lượng và kim ngạch. Điều này góp phần kéo tổng xuất khẩu tiêu tăng lên. Mặc dù xuất khẩu sang một số thị trường quan trọng khác như Ấn Độ, Đông Nam Á, UAE… đang giảm khá mạnh.

Xuất khẩu sang Mỹ trong năm qua đạt 55.765 tấn tiêu, kim ngạch 660,57 triệu USD. Với giá là 2.315,4 USD/tấn, tăng lần lượt 8,2% và 1,1% so với năm trước

Thị trường xuất khẩu tiêu của một số nước thì giảm

Trong số những thị trường xuất khẩu giảm, đáng chú ý là xuất khẩu sang Ấn Độ chỉ đạt 12.345 tấn, kim ngạch 28,27 triệu USD. Con số này giảm lần lượt 39,2% và 42,7% so với cùng kỳ năm trước.

Dự đoán bức tranh thị trường tiêu năm 2021

Sản lượng tiêu năm 2021 của Malaysia dự báo tiếp tục giảm so với năm trước do đầu tư kém và thiếu nhân lực lao động. Sản lượng của Sri Lanka dự báo khoảng 37.000 tấn. Còn sản lượng hạt tiêu Ấn Độ dự báo sẽ giảm do các vấn đề thời tiết bất lợi.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng tiêu nước ta năm nay có thể giảm 25-30% so với năm 2020 xuống khoảng 168 – 180 nghìn tấn. Cụ thể, tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) giảm mạnh khi số lượng vườn tiêu già chiếm phần lớn diện tích. Tại Đắk Nông, nơi được xem là khu vực có diện tích tiêu lớn nhất cả nước năng suất cũng giảm 15 – 20%.

Dịch bệnh và tình trạng thiếu hụt container gây ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu tiêu

Có nhiều yếu tố của năm 2020 dự báo sẽ còn tiếp diễn sang năm nay. COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nước phải tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly. Làm cho hoạt động của ngành nhà hàng trên toàn cầu vẫn trì trệ. Đã tác động đến nhu cầu hạt tiêu thế giới. Đặc biệt, dịch bệnh ở những thị trường như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc… cũng tác động lớn đến xuất khẩu tiêu của Việt Nam. Vì đây là những thị trường xuất khẩu chủ lực.

Về thương mại, dịch bệnh cũng khiến hoạt động thương mại hạt tiêu gặp khó khăn. Nguyên nhân là vì tình trạng thiếu container và tắc nghẽn ở các cảng biển.

Dịch bệnh và tình trạng thiếu hụt container gây ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu tiêu

Về sản xuất, mặc dù sản lượng của Brazil và Campuchia có xu hướng tăng. Nhưng sản lượng của những nước sản xuất và xuất khẩu lớn khác như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia… dự báo sẽ giảm. Do dịch bệnh và nhiều yếu tố khác, chi phí nhân công càng tăng cao gây áp lực lên ngành sản xuất hạt tiêu. Hiện chi phí phí lao động ở Việt Nam ở mức từ 200.000-230.000 đồng/công/ngày. Với chi phí này, giá tiêu khoảng 54.000 đồng thì người trồng tiêu hầu như không có lãi, khiến họ không có động lực đầu tư cho loại cây này.

Nhìn chung, nếu tình trạng giá thấp kéo dài trong vài năm tới thì sau khoảng 2-3 năm nữa, thị trường hạt tiêu toàn cầu sẽ chuyển hướng từ dư cung sang thiếu cung.

Xem tiếp: Sản Xuất Cà Rốt Được Mùa Nhờ Đáp Ứng Các Tiêu Chuẩn Chất Lượng

Nguồn: cafef

Ngọc Lân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương Pháp Trồng Trọt

[pt_view id=”adde466qv7″]

Nuôi Thủy Sản

[pt_view id=”635dd9bpaz”]

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

[pt_view id=”86781db8gd”]