Điểm Sáng Cho Tình Hình Gạo Châu Á, Đậu Tương Được Phục Hồi Ở Mỹ

Điểm Sáng Cho Tình Hình Gạo Châu Á, Đậu Tương Được Phục Hồi Ở Mỹ

Theo các doanh nghiệp, thị trường gạo Châu Á năm 2021 sẽ có nhiều điểm sáng. Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines dự báo sẽ tăng 0,4 triệu tấn trong khi sản lượng gạo dự kiến giảm gần 8%.

Thị trường gạo ở các nước châu Á

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ gia tăng trong tuần này do đồng rupee mạnh và nhu cầu cao hơn từ các quốc gia khác. Trong khi đó giá gạo tại Thái Lan cũng tăng cao hơn. Dấy lên lo ngại về việc mất ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ châu Á khác.

Điểm Sáng Cho Tình Hình Gạo Châu Á, Đậu Tương Được Phục Hồi Ở Mỹ

Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo tấm 5% được giao dịch ở mức 383-390 USD/tấn trong tuần này. Đã tăng so với mức 381-387 USD/tấn của tuần trước đó.
Ông Himanshu Agarwal, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ, cho biết giá gạo tăng do đồng rupee mạnh lên. Mức giá này vẫn khá cạnh tranh. Đồng rupee của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng trong tuần này. Làm giảm lợi nhuận của các thương nhân trong giao dịch với đối tác nước ngoài.

Cơ hội cho ngành gạo Việt Nam

Chính phủ Bangladesh đã thông qua thỏa thuận mua 150.000 tấn gạo từ công ty NAFED của Ấn Độ. Nhập khẩu gạo của Dhaka có thể sẽ tăng lên 2 triệu tấn vào niên vụ 2020/21. Trên thị trường thế giới, giá chào bán gạo 5% tấm của Việt Nam ổn định ở mức 500-505 USD/tấn. Theo các doanh nghiệp, thị trường gạo năm 2021 sẽ có nhiều điểm sáng khi nhập khẩu gạo của Philippines. Dự báo sẽ tăng thêm 0,4 triệu tấn vì sản lượng gạo dự kiến giảm gần 8% và tiêu thụ sẽ tăng đều đặn.

Ngoài ra, lượng gạo nhập khẩu của Bờ Biển Ngà, Nigeria và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng được dự báo sẽ tăng 200.000 tấn/nước. Nhập khẩu gạo dự kiến sẽ tăng nhẹ ở Guinea, Iran, Madagascar, Mali và Mỹ. Đây là cơ hội cho ngành gạo Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Việt Nam cũng bắt đầu mua gạo từ Ấn Độ lần đầu tiên sau nhiều thập niên. Trong lúc khi giá gạo trong nước đang tăng lên mức cao nhất trong 9 năm.

Giá gạo 5% tấm tiêu chuẩn của Thái Lan tuần này đã tăng lên mức 515- 520 USD/ tấn, từ mức 510- 516 USD/tấn. Các thương nhân tại Bangkok cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan không tăng. Phần lớn là do đồng baht mạnh, dẫn đến giá gạo xuất khẩu của Thái Lan cao hơn so với giá chào bán gạo của Việt Nam và Ấn Độ.

Thị trường nông sản tại Mỹ

Giá các loại nông sản giao kỳ hạn diễn biến trái chiều trên Sàn giao dịch nông sản Chicago của Mỹ. Trong đó, ngô Mỹ và đậu tương đều tăng giá và giá lúa mì lại hạ.Giá ngô giao tháng 3/2021 tăng 2,25 xu Mỹ (0,46%) lên 4,9625 USD/bushel. Giá đậu tương giao cùng kỳ hạn cũng tăng 19,5 xu Mỹ (1,44%). Đã tăng lên 13,7475 USD/bushel. Trong khi đó, giá lúa mỳ giao tháng 3/2021 lại giảm 3,5 xu Mỹ (0,54%) xuống 6,3875 USD/bushel.

Cơ hội cho ngành gạo Việt Nam

Công ty nghiên cứu AgResource đã nhận định rằng, giá đậu tương đang hướng tới mức 14 USD/bushel. Còn giá ngô kỳ hạn cũng hướng tới mức 5,1 USD/bushel. Sự phục hồi mạnh mẽ của giá đậu tương chính là do thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đưa ra thông báo nước này sẽ bán 204.000 tấn đậu tương cho Trung Quốc trong niên vụ 2020-2021.

Trước những thông tin về thị trường gạo Châu Á có nhiều khởi sắc đã phần nào giúp cho người nông dân an tâm hơn ở thị trường xuất khẩu trong tương lai.

Xem tiếp: Trung Quốc Thu Mua Lúa Mạch Số Lượng Lớn Từ Pháp Và Canada

Nguồn: bnews

Ngọc Lân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương Pháp Trồng Trọt

[pt_view id=”adde466qv7″]

Nuôi Thủy Sản

[pt_view id=”635dd9bpaz”]

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

[pt_view id=”86781db8gd”]