Nuôi tôm nước lợ áp dụng công nghệ nào để hiệu quả?

Nuôi tôm nước lợ áp dụng công nghệ nào để hiệu quả?

Sở NN-PTNT Khánh Hòa vừa có thông báo về lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021. Theo đó, với tôm sú nuôi theo phương thức bán thâm canh, thâm canh có mật độ thả khoảng 15 – 25 con/m2. Thời gian thả giống bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 9.

Khu vực không nuôi bán thâm canh, thâm canh có thể kết hợp nuôi đa dạng sinh học. Bằng cách như tôm sú với cá dìa, cá măng, cá đối mục hoặc cá rô phi, hải sâm, rong câu… Mật độ thả giống dưới 15 con/m2, thời gian từ tháng 2 đến tháng 8. Đối với vùng có điều kiện nguồn nước, cơ sở hạ tầng đảm bảo thì thời gian có thể thả đến cuối tháng 9. Tùy từng mô hình thực hiện mà việc thả giống và thu hoạch tiến hành theo phương thức “đánh tỉa thả bù” hoặc thu toàn bộ.

Quy định thời vụ trong nuôi tôm nước lợ

Tôm thẻ chân trắng có thời gian thả giống từ nửa cuối tháng 2 đến tháng 9. Nuôi theo phương thức bán thâm canh, thâm canh được dùng cho những ao lót bạt (mật độ thả cao trên 100 con/m2). Ngoài ra cũng áp dụng cho ao đất có cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Xây dựng hệ thống mương cấp, thoát nước riêng biệt, có ao xử lý nước thải, bùn thải trước khi đưa ra môi trường bên ngoài.

Còn trên những ao đất, ít có sự đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị. Người nuôi áp dụng nuôi tôm theo phương thức quảng canh, quảng canh cải tiến. Cách nuôi hiệu quả có thể kết hợp nuôi đa dạng sinh học giữa tôm chân trắng với cá rô phi trong ao chứa lắng, tôm với cua…

Nuôi tôm nước lợ áp dụng công nghệ nào để hiệu quả?

Sở NN-PTNT Khánh Hòa còn lưu ý, nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên nuôi 1 vụ/năm. Còn nuôi tôm chân trắng thâm canh, bán thâm canh và tôm sú quảng canh cải tiến chuyên tôm có thể nuôi 2 vụ/năm. Trong quá trình thả nuôi cần có khoảng thời gian ngắt vụ giữa các vụ nuôi khoảng 1 tháng đối với những ao nuôi hiệu quả. Và 2 tháng đối với những ao nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh.

Riêng những cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo. Cũng như chủ động kiểm soát hoàn toàn các yếu tố môi trường, dịch bệnh có thể thả giống quanh năm.

Công nghệ Biofloc mang lại hiệu quả bền vững trong nuôi tôm nước lợ

Số liệu Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cung cấp, toàn tỉnh có khoảng 2.000ha nuôi tôm nước lợ. Trong đó 1.574 ha nuôi tôm thẻ, còn lại là diện tích tôm sú. Tập trung chủ yếu tại TX. Ninh Hòa và các huyện Cam Lâm, Vạn Ninh.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thư, Phụ trách Phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cho biết. Để nuôi tôm nước lợ đạt hiệu quả cao. Chi cục khuyến khích người nuôi áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Như: Biofloc, Semi Biofloc, công nghệ sinh học, mô hình nuôi tôm 2 – 3 giai đoạn mang lại hiệu quả cao.

Công nghệ Biofloc mang lại hiệu quả bền vững trong nuôi tôm nước lợ

Vụ nuôi tôm 2020, hầu hết bà con áp dụng công nghệ đều thắng lợi. Trung bình ao nuôi 2.000m2, thả với mật độ 150-200con/m2. Người nuôi thu hoạch khoảng 5 tấn, tức khoảng 20 tấn/ha. Nhờ vậy, hộ nuôi lãi nhất hơn 4 tỷ, thấp nhất cũng lãi từ 500-600 triệu. Trong khi các hộ nuôi tôm trên ao đất đều thất thu.

Công nghệ Semi Biofloc là làm sạch, ổn định môi trường bằng vi tảo. Còn Biofloc là vi khuẩn dị dưỡng, tảo, mùn giúp làm sạch nước. Cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho đối tượng nuôi. Ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh. Từ đó, tôm nuôi mau lớn, kiểm soát được dịch bệnh, sản phẩm đảm bảo ATTP.

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại đây!

Trần Hiền

Nguồn: nongnghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương Pháp Trồng Trọt

[pt_view id=”adde466qv7″]

Nuôi Thủy Sản

[pt_view id=”635dd9bpaz”]

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

[pt_view id=”86781db8gd”]