Nhiều hộ chăn nuôi làm giàu từ mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới

chăn nuôi vịt trên sàn lưới

Nuôi vịt trên sàn lưới là một trong những hướng đi mới cho các hộ chăn nuôi vịt. Nhờ hiệu quả kinh tế vượt trội mà mô hình nuôi vịt trên sàn lưới mang lại, nhiều hộ chăn nuôi đã thoát nghèo, thậm chí là làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này. Dưới đây là một số lưu ý khi nuôi vịt trên sàn lưới.

Chuồng trại

Nhiều hộ chăn nuôi làm giàu từ mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới

Chọn địa điểm làm chuồng cao ráo, độ dốc vừa phải. Khu vực làm chuồng yên tĩnh, đảm bảo vệ sinh. Chuồng phải thoáng mát sạch sẽ, khô ráo, tránh mưa tạt gió lùa. Hướng xây dựng chuồng tốt nhất là hướng đông để có thể đón ánh nắng buổi sáng và tránh ánh nắng gay gắt vào buổi chiều; thời gian chiếu sáng khoảng 3 giờ trong ngày.

Sàn nuôi vịt được chăng lưới trên hệ thống đà vững chắc cao trên 50 cm so với mặt sàn xi măng. Nền chuồng bằng xi măng có độ dốc 3% và với một hệ thống thoát nước. Trải trấu, rơm vụn bên dưới, trên mặt sàn căng lưới mềm chuyên dùng cho chăn nuôi. Dùng lưới có đường kính 1 cm. Phân lô trên chuồng phù hợp với đàn vịt.

Diện tích xung quanh được xây tường hoặc cũng có thể giăng lưới B40 khoảng ba bề, bề còn lại xây tường. Sát vách đặt các máng nước uống hơi cao so mặt sàn, vịt đứng uống mà không lội vào được.

Chọn giống

Cách chọn giống vịt

Từ các trại sản xuất đạt tiêu chuẩn, được tiêm phòng đầy đủ. Chọn những con lông bông và mịn, mắt sáng, to, lanh lợi, chân bóng mượt, nhanh nhẹn khỏe mạnh. Không chọn con bị dị tật, quá bé hoặc quá to so với trung bình của con giống như: Hở rốn, yếu, khèo chân, nặng bụng bết lông…

Nên lựa chọn vịt được 3 – 5 ngày tuổi, khi bắt đầu ăn mạnh.

Cho ăn

Khi vịt ở giai đoạn 3 – 21 ngày: Tập cho vịt ăn thêm rau xanh và quen với nước; thời gian tăng dần 5 – 10 phút, vào những lúc nắng ấm.

Hàng ngày kiểm tra lượng thức ăn dư thừa, thiếu để điều chỉnh cho hợp lý.

Luôn giữ cho chuồng úm khô ráo sạch sẽ, tránh gió lùa, nước uống phải sạch sẽ, nhiệt độ úm trong khoảng 32 – 340C.

Khẩu phần ăn của vịt, kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp đủ tiêu chuẩn với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như rau muống, trái cây băm nhỏ lẫn ngô cám, nên đàn vịt lớn nhanh. Lượng thức ăn khoảng 180 – 200 g/con/ngày. Từ lúc thả giống đến khi xuất chuồng trong vòng 2 tháng. Thức ăn chuyên dùng cho vịt nuôi thịt do nhà sản xuất uy tín đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng theo ngày tuổi vịt.

Cho ăn ăn 3 – 4 bữa trong ngày.

Có thể tận dụng ăn 50% thức ăn viên + 50% lúa, xác mì, cua, ốc, rau xanh… Ngoài ra, người nuôi cũng cần trộn thêm khoáng, premix, bột đậu nành trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chăm sóc

Cách chăm sóc vịt

Nước uống phải đảm bảo có đầy đủ suốt ngày đêm, vịt không thể ăn mà không có nước uống. Ðảm bảo nước không lạnh quá dưới 120C cho vịt tuần đầu, không dưới 8 – 100C ở tuần tuổi 2, 3 nhưng cũng không quá 20 – 220C.

Trong hình thức nuôi này, chất thải tươi của vịt sẽ rơi xuống nền sàn xi măng. Vì vậy, hàng ngày cần vệ sinh sạch sẽ, gom khô như phân chim. Hàng tuần tổng vệ sinh và khử trùng 1 lần.

Hàng ngày kiểm tra sức khỏe đàn vịt bằng mắt và cảm quan vào buổi sáng. Nếu phát hiện cá thể nào đi đứng khó khăn, xõa cánh, chảy nước mắt, phân dính lông, phân trắng… cho cách ly ngay, theo dõi và xử lý.

Ðịnh kỳ bổ sung vitamin nhằm tăng cường sức đề kháng cho vịt.

Thu hoạch

Sau hai tháng nuôi, vịt có thể đạt khối lượng trung bình 2,8 – 3,5 kg/con thì có thể xuất bán. Tiến hành khử trùng chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Trước khi nuôi đàn kế tiếp để trống chuồng 10 – 15 ngày.

Trên đây là một số lưu ý khi nuôi vịt trên sàn lưới. Chúc bà con áp dụng thành công vào mô hình chăn nuôi của mình.

Nguồn: tapchigiacam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phương Pháp Trồng Trọt

[pt_view id=”adde466qv7″]

Nuôi Thủy Sản

[pt_view id=”635dd9bpaz”]

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

[pt_view id=”86781db8gd”]